Luận ‘‘không trụ’’ 4
Lê
Anh Chí
__________________________________________
Dàn Bài :
XVII) ‘‘Không trụ vào đâu cả !’’
chẳng phải là Trụ
vào Không
XVIII) Chẳng phải Tâm Không mà là
Tâm Không Trụ
XIX) Trụ và Không Trụ,
tà và chánh
XX) Chẳng phải Không x mà là
Không Trụ vào
x
XXI) Phật Tánh là Tâm Không Trụ
[C̣n
tiếp]
__________________________________________
Dàn Bài của ba bài
trước:
I) Không trụ chẳng phải là Không
II) Không trụ là độc lập
III) Không trụ khác với xa ĺa
IV) Không trụ th́ không nhiễm
V) Không Trụ th́/là như như
VI) Không trụ th́ thông
VII) Không Trụ th́ không c̣n ngăn cách
VIII) Không Trụ là pháp chẳng hai
IX) Không Trụ chẳng phải là lư
thuyết
X) Không Trụ là gốc của
Thiền Tông
XI) ‘‘Không trụ vào đâu
cả !’’ th́ Kiến Tánh
XII) Trụ lung tung xèng
XIII) ‘‘Không trụ vào đâu cả !’’
th́ Kiến Tánh [Tiếp Theo]
XIV) ‘‘Không trụ vào đâu
cả !’’ là pháp môn tối thượng thừa
XV) ‘‘Không trụ vào đâu
cả !’’ là điểm ưu việt của Thiền
Tông Đông Độ
XVI) Niệm niệm không trụ
XVII) ‘‘Không trụ vào đâu cả !’’
chẳng phải là Trụ vào Không
Trụ
vào Không th́
c̣n chỗ trụ
Trụ
vào Không th́
vướng vào Không
Trụ
vào Không th́
trầm không thủ tịch
Trụ
vào Không th́
bị vướng víu, bị trói
buộc vào Không
‘‘Không trụ vào đâu cả !’’ th́ không
c̣n chỗ trụ
‘‘Không trụ vào đâu cả !’’ th́ rốt
ráo không có đối tượng trụ
Cho nên,
‘‘Không
trụ vào đâu cả !’’ th́ Kiến Tánh
XVIII) Chẳng phải Tâm Không mà là
Tâm Không Trụ
Trụ
vào Không th́
bị vướng víu, bị trói
buộc vào Không
Cho nên, Chân Lư chẳng phải là Tâm Không mà là
Tâm Không Trụ
Chân Lư là Tâm ‘‘Không trụ vào đâu
cả !’’
XIX) Trụ và Không Trụ, tà và
chánh
Thiền-sư Huệ Hải nói:
_ "Tâm theo vật
là tà. Vật theo tâm là chính"
Áp dụng Chân Lư "Không Trụ", ta có thể định nghĩa
tà và chánh
như sau :
Tâm trụ vào
vật là tà, Tâm
không trụ vào
vật là chính
XX) Chẳng phải Không x mà là
Không Trụ vào
x
Chẳng phải Không mà là Không Trụ
Chẳng phải Không x mà là
Không Trụ vào
x
Chẳng phải Tâm Không mà là Tâm Không Trụ
Chẳng phải Đối Cảnh
Tâm Không mà là Đối Cảnh Tâm Không Trụ
Chẳng phải Tâm Không Theo Vật mà là Tâm Không Trụ
Vào Vật
Chẳng phải Không vọng
tưởng mà là Không Trụ vào vọng
tưởng
Chẳng phải Không Niệm mà là Niệm mà Không Trụ
Chẳng phải Không Niệm mà là Niệm Niệm Không Trụ
Niệm Niệm Không Trụ !
XXI) Phật Tánh là Tâm Không Trụ
Tâm chúng sinh là tâm trụ lung
tung xèng. (Xem phần XII)
Cho nên,
Tâm Không Trụ là Phật Tánh
Tâm
‘‘Không trụ vào đâu cả !’’ là Phật Tánh
Tâm Không Trụ là chân lư
Tâm Không Trụ là
chân lư
Cho nên,
‘‘Không
trụ vào đâu cả !’’ là chuyển ngữ
‘‘Không trụ vào đâu cả !’’ là pháp
môn tối thượng thừa
Tâm Không Trụ là
Phật Tánh
Cho nên,
‘‘Không
trụ vào đâu cả !’’ th́ Kiến Tánh
[C̣n
tiếp]
*
*
* Lê Anh Chí *.
_____________
Tham khảo
Đại
ư Kinh Kim Cang = Không trụ vào đâu cả !
Yếu
chỉ Thiền Tông = Không trụ vào
đâu cả !
Nguyên Lư Vượt Nhập và Phá Nhập
"Không trụ vào đâu cả ! " th́ Kiến Tánh tức th́ !
Ngũ Tổ và Luc Tổ : niệm niệm không trụ !
(Yếu chỉ
thiền tông và giải quyết vấn đề vô niệm)
*
*
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
-------------------------------------------------------
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Đoản
Luận * Thơ *
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Nối kết Trang Nhà Phật
Pháp Việt Nam * Nối kết Văn Học *
------------------------------------------------------------------------------
Bài
mới Kiến Tánh * Bài mới Trang LêAnhChí *
--------------------------------------------------