Kiến Tánh Thành Phật 3
Lê Anh Chí
_______________________________
Dàn Bài:
XIII) Kiến Tánh Thành Phật, lạ
thay !
XIV) Kiến Tánh Thành Phật, chánh pháp
nhăn tạng của Như Lai
XV) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái tâm của Phật
XVI) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái thường hằng _28 ngày
XVII) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái thường c̣n _măi măi
( C̣n
Tiếp)
_______________________________
Dàn Bài của Bài 1:
I) Định nghĩa Kiến Tánh
II)
Phật đă Kiến Tánh Thành Phật
III)
Kiến Tánh Thành Phật, Bản Thể của Tâm
IV)
Kiến Tánh Thành Phật, 16 năm sau
Chú thích :
(1) Phật thành đạo và Thập
Nhị Nhân Duyên
Dàn Bài của Bài 2:
V)
Kiến Tánh Thành Phật, muôn ngàn chứng đắc
VI)
Kiến Tánh Thành Phật, đạo quả chín
muồi
VII)
Kiến Tánh Thành Phật, ngài Đại Ca Diếp
VIII)
Kiến Tánh Thành Phật, Bồ Tát Văn Thù
IX)
Kiến Tánh Thành Phật, đương nhiên là Tổ !
X) Kiến
Tánh Thành Phật, chứng đắc tất cả các pháp
của Như Lai !
XI)
Kiến Tánh Thành Phật, chẳng tự xưng là
Phật !
XII)
Kiến Tánh Thành Phật
Chú thích :
(2) câu
chuyện Huyền Quang và Pháp Loa
XIII) Kiến Tánh Thành Phật, lạ
thay !
Thái Tử Tất Đạt Ta, nơi
Ni Liên Thiền, ngồi dưới cây Bồ Đề,
nhập Tứ thiền, rồi quán chiếu
sự Khổ của chúng sinh và Kiến Tánh Thành Phật
Sau khi
Kiến Tánh Thành Phật, Phật thốt lên rằng
‘‘Lạ
thay !Tất cả chúng sinh đều có Đức
tướng Trí huệ Như Lai . . .’’
Sau này, người hoát nhiên đại
ngộ, cũng thốt lên rằng
‘‘Lạ
thay !. . .’’
Đây không phải là bắt
chước Đức Như Lai đâu, mà chỉ v́
thực sự thấy kinh ngạc.
Là v́ Trạng thái Kiến Tánh, Trạng
thái Đại Niết Bàn, Trạng thái Thường
Lạc Ngă Tịnh, quá thâm viễn kỳ ảo _chưa
từng xảy ra; nên người Kiến Tánh dù biết
trước rằng Kiến Tánh là vui kỳ diệu,
tịnh phi thường , như như, rạng rỡ . . . ; khi
chứng thực sự Kiến Tánh vẫn ngạc nhiên,
kinh ngạc , ngỡ ngàng như thế . . .
XIV) Kiến Tánh Thành Phật, chánh pháp
nhăn tạng của Như Lai
Thiền Tông là Pháp Môn Kiến Tánh Thành
Phật.
Các Tổ Thiền Tông thường nói
rằng Pháp Môn Kiến Tánh Thành Phật là chánh pháp nhăn
tạng của Như Lai
Kiến Tánh là chứng ngộ Phật
Tánh, chứng Đại Niết Bàn, chứng ngộ
Thường, Lạc, Ngă, Tịnh, chứng ngộ như
Phật vậy.
Người Kiến Tánh chứng
ngộ cũng tự bảo
‘‘Lạ thay !. . .’’ như Phật
Người Kiến Tánh , lúc đó,
chiêm nghiệm Trạng thái Thường Lạc Ngă Tịnh
của ḿnh và tự bảo : ‘‘Giờ ta đă thấy
tại sao Phật lại nói rằng tất cả chúng sinh
đều có Đức tướng Trí huệ Như Lai .
. .’’
Người Kiến Tánh 1) chứng ngộ Thường,
Lạc, Ngă, Tịnh, như Phật, 2) cũng tự
bảo ‘‘Lạ thay !. . .’’ như Phật, 3) cũng thấy
rằng ‘‘tất cả chúng sinh đều có Đức
tướng Trí huệ Như Lai . . .’’ như Phật
Quả là chứng ngộ như
Phật.
Người Kiến Tánh , do đó
cũng thấy rằng Thiền Tông là chánh pháp nhăn tạng
của Như Lai (v́ chứng ngộ như Phật).
Thiền Tông quả là chánh pháp nhăn
tạng của Như Lai.
( Lưu ư :
Như đă nói ở hai bài
trước, chứng ngộ như Phật chỉ là
chứng ngộ được cái Thể như Phật.
C̣n kém xa Phật ở nhiều điểm khác ở
phần Dụng, c̣n gọi là đại cơ
đại dụng vv).
XV) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái tâm của Phật
Tại sao Kiến Tánh lại là Thành
Phật?
Trong bài luận
(" Kiến Tánh Thành Phật 1 ")
, câu hỏi này đă được trả lời :
bằng lời giải thích của Tổ Đạt Ma.
Đạt Ma Sư Tổ giải thích rằng ngoài "
Phật Tánh" ra không có "ông Phật" nào khác ! (Sáu
cửa Thiếu Thất).
Sau đó, tôi có viết
Tại
sao Kiến Tánh lại là Thành Phật
mà chủ yếu là giải thích
lời giải thích của Tổ Đạt Ma
Tóm lược bài trên :
a) Trạng Thái của Tâm
Chính Trạng Thái của Tâm của
mỗi người mới xác định được
người nào là hung dữ, giảo hoạt, tiểu nhân, người
tầm thường, Thần, Tiên, Thánh hay Bồ Tát; c̣n hành
vi, cử chỉ, lời nói có thể đóng kịch
được.
Nói cách khác,
Người
có Trạng Thái của Tâm của người quân tử là người quân tử
Người
có Trạng Thái của Tâm của kẻ tiểu nhân là
kẻ tiểu nhân
Người
có Trạng Thái của Tâm của "thần nhân" là
"thần nhân"
Người
có Trạng Thái của Tâm của Thánh Nhân là Thánh Nhân
Người
có Trạng Thái của Tâm của Bồ Tát là Bồ Tát
Cho đến,
Người
có Trạng Thái của Tâm của Phật là Phật
b) Trạng Thái của Tâm của
Phật là Phật Tánh, là Thường,
Lạc, Ngă, Tịnh.
c) Kiến Tánh là Thành Phật
V́
Kiến Tánh là chứng ngộ
Phật Tánh, chứng ngộ Thường, Lạc, Ngă,
Tịnh
Nên
Kiến
Tánh là chứng ngộ Trạng Thái của Tâm của
Phật.
V́
Người
có Trạng Thái của Tâm của người quân tử là người quân tử
Người
có Trạng Thái của Tâm của Thánh Nhân là Thánh Nhân
Người
có Trạng Thái của Tâm của Bồ Tát là Bồ Tát
Người
có Trạng Thái của Tâm của Phật là Phật
Và v́́
Kiến
Tánh là chứng ngộ Trạng Thái của Tâm của
Phật.
Nên
Kiến
Tánh là Thành Phật.
Ở tiểu đề này (XV Kiến
Tánh Thành Phật, trạng thái tâm của Phật), ta giữ
lại nhận xét sau :
Kiến
Tánh là chứng ngộ Trạng Thái của Tâm của
Phật.
XVI) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái thường hằng _28 ngày
Thái Tử Tất Đạt Ta, nơi
Ni Liên Thiền, ngồi dưới cây Bồ Đề,
nhập Tứ thiền, rồi quán chiếu
sự Khổ của chúng sinh; rồi
Kiến Tánh Thành Phật. Lúc đó, sao Mai mọc và 21 ngày
đă trôi qua dưới tàng cây Bồ Đề.
Đức Như Lai bèn ngồi ở
đấy, hưởng thụ trạng thái Kiến Tánh,
Trạng thái Đại Niết Bàn 28 ngày. Rồi ngài
đứng dậy, từ giă cây Bồ Đề, đi
chuyển pháp luân, cứu vớt chúng sinh.
Theo kinh nghiệm của Phật,
sự Kiến Tánh Thành Phật có trạng thái thường
hằng 28 ngày.
Sau này, một số thiền sư
cư sĩ có kể sự hoát nhiên đại ngộ
của họ , khá chi tiết, và ta cũng thấy rằng
quả có giới hạn vào khoảng 28 ngày.
(trạng thái thường hằng
28 ngày = trong 28 ngày, trạng thái Kiến Tánh lúc nào cũng
ngự trị hiển lộ)
Tôi nghĩ rằng không nhất
thiết phải 28 ngày, tức 4 tuần, mà có thể 3, 4
hoặc 5 tuần ;
tối thiểu là 3 tuần, bắt đầu từ 4
tuần, cường độ của Trạng thái
Kiến Tánh bớt dần và sự thường hằng
cũng giảm đi.
Tôi cũng nghĩ rằng nếu ta
không có bắt buộc phải làm ǵ, phải ứng phó
với việc đời, th́ trạng thái thường
hằng có thể kéo dài hơn 5 tuần, hơn 6 tuần .
. .
Cần nói rằng Trạng thái
Kiến Tánh sau giới hạn thường hằng 28 ngày,
không mất đi, vẫn c̣n đó, và có thể kéo về
để sử dụng.
XVII) Kiến Tánh Thành Phật, trạng
thái thường c̣n _măi măi
a) câu hỏi
Trạng thái Kiến Tánh có giới
hạn thường hằng khoảng 28 ngày
Sau28 ngày th́ sao ?
Nếu sau 28 ngày, Trạng thái Kiến
Tánh hoàn toàn mất đi , th́ e rằng sự Kiến Tánh
không ích lợi ǵ bao nhiêu và Kiến Tánh chẳng thể
gọi là Thành Phật
Nên nhớ rằng Kiến Tánh là
chứng ngộ Phật Tánh, chứng ngộ Thường
Lạc Ngă Tịnh
Một khi đă là Thường
Lạc Ngă Tịnh (có Thường và Ngă), th́ đâu mất
được
b) trả lời
Sau28 ngày thường hằng,
Trạng thái Kiến Tánh là trạng thái thường c̣n.
Trạng thái Kiến Tánh măi măi c̣n đó, và có thể đem
ra sử dụng
c) Nguyên lư sống c̣n của Thiền
tông
Trạng thái thường c̣n của
sự Kiến Tánh sau 28 ngày, chính là Nguyên lư sống c̣n
thứ nh́ của Thiền tông
Nguyên lư sống c̣n thứ nhất
của Thiền tông : ‘‘Phật Tánh không hề bị ô
nhiễm’’. (Nếu Phật Tánh bị ô nhiễm th́
chẳng có lư do để tu Kiến Tánh. Xem bài :
Phật
Tánh chưa hề bị ô nhiễm )
Nguyên lư sống c̣n thứ nh́ của
Thiền tông : Sau 28
ngày thường hằng, Trạng thái Kiến Tánh là
trạng thái thường c̣n. (Nếu không thường c̣n,
th́ sự Kiến Tánh không ích lợi ǵ bao nhiêu)
d) Tùy nghi sử dụng
Trạng thái Kiến Tánh là trạng
thái thường c̣n và người Kiến Tánh có thể tùy
nghi sử dụng
Làm sao có thể tùy nghi đem Trạng
thái Kiến Tánh ra mà sử dụng ? Cũng dễ thôi,
người Kiến Tánh có thể thực thi dễ dàng ;
lợi khí đă có sẵn trong tâm và đă chứng (đă
Kiến Tánh) nên hễ đă là người Kiến Tánh th́
có thể làm được và biết phải làm sao
Cần nói là Trạng thái Kiến Tánh
lúc ‘thường c̣n’ có khác Trạng thái Kiến Tánh lúc ban
đầu :
cường độ đă giảm đi, tuy nhiên vẫn
là kỳ diệu, xán lạn , vui, tịnh, như như. . .
Trạng thái Kiến Tánh là trạng
thái thường c̣n và người Kiến Tánh có thể tùy
nghi sử dụng
Do đó,
người Kiến
Tánh có thể tập, thực hành ‘‘đi đứng
nằm ngồi đều thấy Tánh’’
(
C̣n Tiếp)
*
*
* Lê Anh Chí. *
______________
Kinh sách tham khảo
Kinh :
Kinh Đại Bát
Niết Bàn, dịch giả Thích Trí Tịnh
Đại
Thừa Kim Cang Kinh Luận
Kinh
Kim Cang
Kinh Trường A Hàm
Kinh
Lăng Nghiêm, dịch giả Trí
Độ và Tuệ Quang
Cuộc
đời Đức Phật (Trích dẫn Kinh), dịch
giả Thích Trung Quán
Ngữ Lục (đến đời
Lục Tổ):
Sáu cửa Thiếu
Thất, Đạt Ma Sư Tổ, dịch giả Trúc Thiên
Kinh
Pháp Bảo Đàn, Lục Tổ, dịch giả Thích Minh
Trực
Ngữ Lục (sau đời Lục
Tổ):
Cội nguồn
truyền thừa và phương pháp tu tŕ của thiền
tông, Nguyệt Khê
Chơn tâm trực
thuyết, Phổ Chiếu
Lâm Tế Ngữ
Lục
Thiền Đốn Ngộ,
nhiều tác giả :
Huyền Giác, Huệ Hải, Thạch Thành Kim, Oánh
Sơn, Hư Vân; dịch
giả Thích Thanh Từ
Tọa
Thiền Luận, Đại Giác, dịch giả Như
Hạnh
Tu tâm quyết, Phổ
Chiếu
Sách :
Cuộc đời Thánh
Tăng Đại Ca Diếp, Nguyễn Điều,
Đường
Mây Trên Đất Hoa, Thích Hằng Đạt và Nguyên Phong
Phật
Giáo Khái Luận, Thích Chơn Thiện
Thiền Đạo Tu
Tập, Trương Trừng Cơ, dịch giả Như
Hạnh
Triết
Học Trần Thái Tông, Nguyễn Đăng Thục
*
*
Trang Nhà Kiến Tánh www.kientanh.com
-------------------------------------------------------
* Trang Chính
* M
ụ c L ụ c * Đoản
Luận * Thơ *
------------------------------------------------------------------------------
* Hộp Thư * Nối kết Trang Nhà Phật
Pháp Việt Nam * Nối kết Văn Học *
------------------------------------------------------------------------------
* Bài
Xưa
* Bài
mới Kiến Tánh * Bài
mới Trang LêAnhChí *
---------------------------------------------------------------