Ngồi tù ở Tây Phương Cực
Lạc Thế Giới
Lê
Anh Chí
Đọc tựa đề
nhiều độc giả sẽ nghĩ : "Khéo nói
giỡn ! Tây Phương
Cực Lạc Thế Giới làm ǵ có tù ngục" .
Thưa rằng : Có đấy ! Có vị nghĩ
rằng : " Chắc nói bóng gió, chớ chẳng
phải Tây Phương Cực Lạc Thế Giới
đâu". Thưa rằng : Chính là cơi Tây Phương
Cực Lạc Thế Giới của Đức Phật A
Di Đà !
Hoặc có vị nghĩ
rằng tôi là kẻ phỉ báng Tịnh Độ tông.
Không phải ! Tôi tuy thuộc Thiền Tông, nhưng
viết bài này là để binh vực Tịnh Độ
tông đó vậy.
Theo kinh A Di Đà, th́ cơi
nước của đức Phật A Di Đà toàn
bằng lưu ly, thất bảo, không có hầm hố,
cuộc sống hoàn toàn vui nên gọi là Cực Lạc. Nhớ rằng đây là cơi
trần gian chẳng phải Niết Bàn, chẳng phải
thiên đàng. Ngoài ra cũng có thiên đàng ở cơi Cực
Lạc, nhưng khác với thế giới này : ở
cơi Cực Lạc, trời (thiên đàng) và người trông
thấy nhau. Ta có thể đặt câu hỏi : nếu
có thiên đàng tất có địa ngục ? Thưa
có ! Nhưng v́ 48 lời
đại nguyện của Phật A Di Đà, nên
địa ngục không ở dưới ḷng đất
như ở cơi Ta Bà này, mà lại ở trên cạn :
địa ngục gồm có những nhà tù cá nhân ở
rải rác trên mặt đất và tù nhân không bị hành
hạ khổ sở.
Những
nhà tù cá nhân này chính là những HOA SEN đó vậy !
Những nhà tù này không
phải để giam giữ những người đă
sanh vào cơi Cực Lạc, v́ những vị này đă Bất
Thối Chuyển th́ làm ǵ có tội mà bị ở tù ?
Những HOA SEN dùng để giam giữ những
người đại ác mà niệm Phật ở thế
gian này : do công đức niệm Phật, đến
lúc lâm chung họ cũng được thấy Hóa
Phật, rồi vào HOA SEN để được tiếp
dẫn về cơi Tịnh Độ, nhưng khi đến
nơi họ không được sinh ra ngay mà phải
"tủ ờ" một thời gian dài !
Theo kinh Quán Vô Lượng
Thọ Phật, những người cùng hung cực ác -mà
may mắn được Thiện Trí Thức chỉ cho
niệm Phật- th́ được tiếp dẫn về
cơi Tịnh Độ, vào hạng hạ phẩm hạ sanh, khi đến cơi Cực
Lạc, họ phải ở trong HOA SEN một thời gian
là 12 đại-kiếp !
Nghĩa là, họ phải ở tù 12 đại-kiếp !
Một đại-kiếp là 1 tỉ 280
triệu năm, 12 đại-kiếp là 15 tỉ 360
triệu năm !
( 15360
triệu năm )
Một thời gian dài lê-thê ! Kinh A Di Đà
Sớ Sao có nói rằng ở trong HOA SEN sướng
lắm, vui như Đệ Tam Thiền (Đệ Tam
Thiền là rất vui, nên c̣n được gọi là
Diệu Lạc ). Dẫu vậy, ở trong HOA SEN được
1 tháng th́ họ tự biết rằng họ "tủ
ờ" , thế là họ bực bội tức giận.
Bản tánh hung hăng, họ sẽ đập phá trong HOA
SEN để ra. Nhưng dù hung hăng cách mấy, làm sao ra
khỏi HOA SEN của Đức Như Lai ?!?
Nhưng sướng hơn địa ngục
ở đây nhiều !
Những người cùng hung cực ác bị
đọa địa ngục ở đây- cũng
khoảng thời gian đó- nhưng bị hành hạ
cực khổ vô cùng : bị vất vào vạc dầu
sôi, xẻo lưỡi, cưa tay chân, chết đi
sống lại (sống lại để hành hạ cho
chết đi) v.v. Đă vậy, khi măn hạn, đầu
thai lên cơi trần, cũng mờ mờ mịt mịt không
biết đến khi nào mới biết phát tâm tu hành . . .
Sao bằng
người đă may mắn biết niệm Phật :
ở tù 12 đại-kiếp nhưng ở tù theo
kiểu VIP (very important person), trong HOA SEN vui như
Đệ Tam Thiền ! Đă thế, khi hóa sanh, lại
được Bất Thối Chuyển ! (Thế gian
này có kiểu tù VIP : VIP nếu có tội, họ ngồi
tù khác hẳn tù nhân thường ).
LƯ DO của bài viết này : đa số Phật-tử
Việt Nam, nhất là những người tu thiền,
không thể chấp nhận Tịnh Độ Tông, v́
những người Tịnh Độ Tông nói rằng
hễ niệm Phật th́ được văng sinh, dẫu
kẻ tàn ác niệm Phật cũng được văng sinh.
Không thể chấp nhận được !!! Bởi,
nếu như thế, th́ lư NHÂN QUẢ của nhà Phật để
đâu ???
Nếu biết
rằng : kẻ tàn ác
niệm Phật, tuy được tiếp dẫn về
cơi Tịnh Độ, nhưng không hóa sanh ngay, mà phải
ở tù, có kẻ ở tù 12 đại-kiếp !
Dẫu ở tù kiểu VIP, nhưng vẫn là "tủ
ờ". Biết vậy th́ có thể chấp nhận
Tịnh Độ Tông được. Có thể chấp
nhận được v́ NHÂN
QUẢ rơ ràng!
Tất cả các pháp môn nhà
Phật đều tuân theo luật nhân quả. Vậy
nếu có những vị sư Thiền Tông bài bác Tịnh
Độ Tông th́ các vị đó làm điều không nên không
phải.
Nay đă binh
vực Tịnh Độ Tông, tôi trở lại binh vực
Thiền Tông! V́
cũng có nhiều vị sư Tịnh Độ Tông bài bác Thiền Tông dữ dội. Họ c̣n hăm
dọa rằng Phật-tử tại gia nếu tu thiền
sẽ bị tẩu hỏa nhập ma !!! Không có lư nào
thế được ! Tu thiền theo Phật Pháp không
thể bị tẩu hỏa nhập ma được
- chỉ có tu thiền ngoại đạo mới bị
điên mà thôi !
Thường nghe nói rằng
niệm Phật là pháp tu nhanh nhất. Không chắc như
vậy đâu nhé ! Niệm Phật th́
được văng sinh. Nhưng được văng sinh
chưa phải là đắc đạo ! Có kẻ
phải ở tù bao đại kiếp mới
được hóa sanh , hóa sanh rồi chẳng biết khi
nào đắc đạo. Có kẻ hóa sanh rồi một
tiểu-kiếp (16 triệu năm) mới đắc A La
Hán. Có kẻ hóa sanh xong, nghe thuyết pháp liền chứng A
La Hán. Nhưng từ A La Hán đến Phật-quả là bao
lâu ? Không thấy nói đến điểm này. Có
thể đoán là lâu, lâu lắm ! (Bậc thượng
phẩm trung sanh phải 16 triệu năm mới
đắc vô sinh nhẫn, c̣n thượng phẩm
thượng sanh là bậc vô sinh pháp nhẫn ; ở cơi
Cực Lạc, bậc vô sinh pháp
nhẫn được thọ kư sẽ thành
Phật).
C̣n tu theo Thiền Tông ? Nếu
thượng-trí đại-căn th́ ngay trong đời này
có thể kiến tánh (thể chứng Chân Như, thể
ngộ Phật Tánh, thể chứng Đại Niết
Bàn). Bằng nếu chưa kiến tánh th́ kiếp sau
trở lại tu tiếp cho đến khi nào kiến tánh
mới thôi. Cả hai trường hợp này vẫn nhanh
hơn Tịnh Độ Tông. Vả lại, nếu thượng-trí
đại-căn mà không tu theo Thiền Tông th́ thật là
uổng phí ! (Cũng có
kẻ thượng-trí đại-căn mà không biết,
cần phải thử tu mới biết !)
Dĩ nhiên chẳng ai có
thể cấm được ta vừa tu theo Thiền Tông vừa
niệm Phật.
Nếu song
tu như thế mà kiến tánh được th́ lại
không cầu văng sinh nữa, v́ đă
được Phật tâm, ngộ Phật tánh th́ c̣n
cầu chi văng sinh ? Bằng nếu không kiến tánh, văng sinh
về cơi Cực Lạc, mà tu tiếp cũng là một
giải pháp hay.
Cần nhất
là phải lựa một pháp môn tu hành. Tu Tịnh cũng
được, tu Thiền cũng nên. Ngoài ra có nhiều
pháp môn thiền, không bắt buộc phải theo Thiền Tông : Thiên Thai Tông,
Lục Diệu pháp môn, Tứ Thiền Bát Định v.v.
Cần phải bắt
đầu tu, có thế mới có ngày giải thoát.
------------------------------------------------------------------
* Trang Chính * M ụ c L ụ c * Đoản Luận
* Thơ *
------------------------------------------------------------------